Wednesday, April 22, 2015

MARIO - Lịch sử một tượng đài


Nhắc đến cái tên Mario, chắc hẳn đây là  Game để lại nhiều kỷ niệm nhất trong ký ức của các Game thủ thời 7x, 8x...Super Mario, một cái tên quá quen thuộc trong ngành công nghiệp giải trí  (1981) với danh số tiêu thụ hơn 222 triệu bản . Mario là thương hiệu số 1 của làng Games thời bấy giờ

              
              Kể từ khi được Nintendo trình làng vào năm 1981, tính đến nay số lượng trò chơi mang thương hiệu Super Mario đã vượt qua con số 100. Những nhân vật như Donkey Kong, công chúa Peach… cũng trở nên quen thuộc với cộng đồng game thủ và ngay cả những trò chơi nói về các nhân vật trên cũng đều rất được chú ý. Nếu cần tìm một thương hiệu làm biểu tượng cho làng game, không gì khác sẽ là Super Mario. Còn nếu như game thủ tổ chức bình chọn người anh hùng đáng nhớ nhất trong các tựa game, người chiến thắng đương nhiên sẽ là chàng thợ sửa ống nước Mario lừng danh với bộ ria mép không thể nhầm lẫn. Chỉ cần vậy thôi cũng đủ để thấy thương hiệu Super Mario trong làng game có ảnh hưởng lớn đến mức độ nào.


Bất kỳ trò chơi nào có sự góp mặt của Mario đều có doanh thu cực kỳ ấn tượng
Nhờ sự phát triển của làng game mà Mario ngày nay đã không chỉ đơn thuần là chàng thợ sửa ống nước nữa. Góp mặt ở tất cả các thể loại game, từ chơi Golf (Mario Golf) đến đua xe (Mario Kart), ở bất cứ phiên bản nào có sự góp mặt của Mario, Nintendo đều có doanh số tiêu thụ tính đến đơn vị hàng triệu bản.
Với số lượng 222 triệu bản được tiêu thụ, thương hiệu Super Mario cũng không thể có đối thủ nào cạnh tranh về cả danh tiếng lẫn doanh thu.


Trong game, game thủ sẽ vào vai anh chàng thợ sửa ống nước Mario và người em trai Luigi, tuy vậy Luigi chỉ có thể chơi được với tư cách là người chơi thứ hai trong chế độ hai người. Nhiệm vụ của Mario là đi hết Vương quốc Nấm, đánh bại nhân vật phản diện Bowser và cứu công chúa Peach. Có tất cả 8 thế giới trong Super Mario Bros với 4 level phụ ở mỗi nơi. Tại mỗi level phụ cuối cùng, nếu chịu khó tìm kiếm game thủ sẽ tìm thấy đường đến một lâu đài nơi có Bowser hay những kẻ giả dạng hắn xuất hiện.
Super Mario Bros là một trong những game được đánh giá rất cao và đóng vai trò là bước phát triển cho thể loại side-scrolling. Chưa tính đến phiên bản Gameboy Advance và Virtual Console, doanh số của Super Mario Bros đạt đến hơn 40 triệu bản và trở thành game bán chạy nhất của dòng Mario, đồng thời là game bán chạy thứ hai của thế giới trong thế kỉ 20.


Hầu hết các khía cạnh của game đều được đề cao, từ hệ thống nhân vật cho đến cách thiết lập ở mỗi level. Trong đó yếu tố được nhắc đến nhiều nhất là sự điều khiển chính xác. Nếu như đã trở thành cao thủ của trò này, người chơi có thể điều khiển được độ cao, tầm xa cũng như tốc độ của các cú nhảy mà Mario và Luigi thực hiện. Cái tên Mario từ lâu đã được biết tới trong làng game với hàng loạt danh hiệu cao quý khác nhau. Thế nhưng, không phải bất cứ ai trong số các game thủ cũng có thể nói được dòng game này đã ra đời và hình thành đến ngày nay như thế nào


Năm 1981, ông Minoru Arakawa đã khẩn khoản yêu cầu bố vợ của mình là ông Hiroshi Yamauchi, khi đó là CEO của Nintendo để được phép lập trình lại cỗ máy Radar Scope vốn đã trở nên khá vô dụng vào mục đích làm game của mình. 
Nhờ đó, với sự giúp sức của Gunpei Yokoi – người nổi tiếng vì đã thiết kế dòng máy chơi game Game & Watch (tiền thân của hệ máy Nintendo DS), Shigeru Miyamoto – một nhà thiết kế đồ họa chưa từng tự tay phát triển một tựa game nào của riêng mình - đã có cơ hội được bắt tay vào đặt những nền móng đầu tiên của tượng đài Mario.
Thế nên, xét về giá trị lịch sử, ông Minoru Arakawa cũng xứng đáng được đứng cạnh game designer Shigeru Miyamoto khi nhắc đến tên tuổi của Mario. Bên cạnh đó, con người này cũng đóng góp một phần không nhỏ khác vào sự phát triển của series game này. 
Ban đầu, ông Miyamoto học tập những ý tưởng về cốt truyện và gameplay của tựa game Popeye – tên tuổi từng một thời đình đám của Nintendo. Kết quả sau đó và cũng đồng thời là sản phẩm đầu tay của Miyamoto cùng một đội ngũ lập trình viên 4 người - Donkey Kong - đã ra đời.
Tựa game này là một bản sao của Popeye, trong đó nhân vật Bluto được thay thế bởi một chú khỉ đột khổng lồ, và chàng thủy thủ Popeye được “thế vai” bởi chàng thợ mộc Jumpman.  Khi Donkey Kongđược phát hành tại Mỹ, Arakawa cảm thấy Jumpman cần có  một cái tên thực sự. 
Chắn hẳn các bạn sẽ cảm thấy thật thú vị khi cái tên mà ông Arakawa đã lựa chọn: Mario Segali lại được lấy cảm hứng từ tên của ông chủ mảnh đất mà ông Arakawa đang thuê đặt trụ sở. 26 năm sau, Mario đã trở thành một tượng đài lớn của ngành công nghiệp game đương đại và còn được biết đến nhiều hơn cả chú chuột Mickey. Nhân vật này đã xuất hiện hơn trong 200 tựa game khác nhau và đã được bán ra hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới. Sáu trong số 10 tựa game bán chạy nhất mọi thời đại cũng nằm trong nhóm các game mang thương hiệu Mario.  
Chàng thợ sửa ống nước này đã đưa cha đẻ của mình từ một nhà thiết kế đồ họa thường thường bậc trung trở thành một huyền thoại, được vinh danh tại Mỹ, được phong tước Hiệp sĩ ở Pháp và nắm trong tay một công ty lớn mạnh của mình tại Nhật Bản.
Khi thiết kế nhân vật Mario, Miyamoto muốn biến nhân vật của mình thành một mô hình kiểu mẫu có thể đưa vào bất kỳ thể loại game nào. Sau một gợi ý của người đồng nghiệp, Miyamoto quyết định cho Mario làm một chàng thợ sửa ống nước. 
Cũng trong giai đoạn này, nhân vật Luigi – người anh em của Mario đã khai sinh. Cái tên này cũng có liên hệ tới ông Arakawa khi được đặt theo tên quán bánh Pizza Mario & Luigi ở gần văn phòng làm việc của ông ta.
Sự xuất hiện của Luigi đánh dấu sự ra đời của series Mario Bros. – tựa game thể loại platform, trong đó người chơi có nhiệm vụ điều khiển một trong 2 nhân vật đi giải cứu công chúa, ăn vàng và tiêu diệt các kẻ thù dọc đường đi bằng cách đạp lên đầu chúng. Về sau, series Mario Bros. đã được nâng cấp lên thành Super Mario Bros.với sự xuất hiện của các món đồ tăng lực.
Khi đó, những cây nấm, bông hoa, ngôi sao có thể biến Mario thành người khổng lồ, bất khả xâm phạm hay có khả năng bắn ra các quả cầu lửa ghê gớm. Bên cạnh đó, những màn chơi tươi sáng, đầy màu sắc cũng trở nên có hồn hơn khi được đi kèm với những giai điệu du dương êm tai do Koji Kondo biên soạn.
Vào tháng 10/1985, hệ máy Famicom – mái nhà đầu tiên của 2 anh em Mario và Luigi được đổi tên thành NES (Nintendo Entertainment System) trước khi được bán rộng rãi tại thị trường Mỹ. 
Kết quả của thương vụ này đã vượt trên mong đợi của ông Miyamoto khi có hơn 10 triệu máy NES được bán ra trên quốc gia này và trung bình mỗi một game thủ đều đã từng chơi qua một phiên bản Super Mario. Tựa game này đã lập một kỷ lục đáng nể với 40 triệu bản Super Mario Bros. được bán ra, nhiều hơn 10 triệu đơn vị so với đối thủ cạnh tranh gần nhất.



Trong suốt 28 năm tồn tại của mình, dòng game Mario đã chứng kiến không ít những thăng trầm cùng với nhiều bước ngoặt lớn. Những thay đổi đó có thể là sự ra đời của một nhân vật với trong đại gia đình này hoặc cũng có thể là khi ông Shigeru Miyamoto chợt nảy sinh ra một ý tưởng thú vị mới để làm phong phú những tựa game mang thương hiệuMario
Vào năm 2002, ông Minoru Arakawa – người đặt tên cho Mario đã chính thức “về vườn” sau hơn 20 năm đứng đầu chi nhánh Nintendo Bắc Mỹ và sau đó, ông Hiroshi Yamauchi đã tiếp nhận chức vụ Giám đốc của Nintendo vào tháng 5/2002. Trong suốt 4 năm về sau, dòng game này vẫn giữ tốc độ phát triển đều đặn của mình trong khi Nintendo dày công ra sức chuẩn bị cho một cuộc cách mạng của hệ máy Wii. Phiên bản mới này đã khoác trên mình một bộ cánh đồ họa tươi sáng, mang phong đậm phong cách hoạt hình cùng mảng âm thanh gợi nhớ lại quá khứ với những giai điệu vui nhộn trên nền 8-bit. Với gameplay giữ nguyên vẻ đẹp vốn có của nó cùng độ thử thách cao và tính năng 4 người chơi cùng lúc, New Super Mario Bros. đã đánh dấu một mốc son mới cho dòng game Mario.
     
                Mario - mãi nói về một thời huyền thoại, bao nhiêu thăng trầm là như thế đó. Cho đến hiện giờ, nó như một hiện tượng, một huyền thoại sống mãi trong thời thơ ấu của các Games thủ chúng ta.